Lỗi font chữ Autocad

Lỗi font chữ Autocad là một vấn đề khó tránh khỏi do việc copy, di chuyển các bản vẽ Autocad…Các hiện tượng lỗi font chữ này do một số các nguyên nhân thiếu font chữ ở hai thư mục font và lỗi font chữ do kiểu font chữ và kiểu gõ. Trong một bài viết trước, trang web học Autocad đã giới thiệu một số các trường hợp lỗi font chữ, lỗi thiếu font chữ và ở phần tiếp theo là một số các hướng dẫn khắc phục lỗi thiếu phông chữ. Tuy nhiên các giải đáp về font chữ có vẻ vẫn chưa được hoàn toàn đầy đủ và thỏa mãn. Do vậy trong bài viết này trang web học Autocad sẽ bổ xung tổng hợp các trường hợp lỗi font và thêm một số hướng dẫn khắc phục các lỗi font chữ Autocad. Đây là một hướng dẫn tổng hợp các vấn đề font chữ Autocad nên bài viết này sẽ khá dài.

Lỗi font chữ Autocad

Lỗi font chữ Autocad. hoặc lỗi phông chữ Autocad là một trường hợp rất hay gặp khi mở các bản vẽ Autocad, nhất là các bản vẽ được copy hoặc bản vẽ chuyển đến từ một nơi khác hoặc khi bạn cài lại hệ điều hành của máy tính. Các lỗi font chữ này thường có thông báo xuất hiện ngay khi phần đầu khi bắt đầu mở bản vẽ. Các hiện tượng bị lỗi font chữ này cũng xuất hiện khi bạn dùng lệnh Text hoặc Mtext để soạn thảo một đoạn văn bản, các chữ của đoạn văn bản có thể là một đoạn ký tự không thể đọc được hoặc đoạn văn bản đó vẫn có thể đọc được nhưng chữ của nó không đều, nét mảnh nét dày nhất là các chữ có dấu…
Các trường hợp thiếu hoặc lỗi font chữ của người dùng Việt Nam rất phức tạp do chúng ta sử dụng nhiều loại font chữ bắc, trung, nam, nhiều kiểu gõ telex, Vni, Viqr, BK… Do vậy có nhiều nguyên nhân gây ra lỗ font chữ. Có đến ít nhất 4 nguyên nhân chính sau đó là: Thiếu font chữ shx, txt.shx, các font chữ có đuôi .shx nào đó bị thiếu trong thư mục font của AutocadThiếu font chữ Unicode hoặc các font chữ TCVN trong thư mục font của Windows đối với các người dùng thêm font chữ Unicode. Thiếu font chữ kiểu tổng hợp do kiểu gõ Telex, Vni, Viqr..hoặc vừa thiếu font chữ và vừa sai kiểu gõ, trường hợp lỗi này cho dù có hỏi cả hãng Autodesk hay ông lớn Google về các dạng lỗi phông chữ này chắc họ cũng chịu.
Các cách khắc phục lỗi thiếu font chữ: 
Khắc phục lỗi thiếu font chữ dạng 1 – thiếu font shx. Cách khắc phục lỗi thiếu phông chữ shx, các bạn có thể làm theo hướng dẫn sửa lỗi thiếu font chữ của hãng Autodesk.
Dưới đây là hướng dẫn sửa lỗi font chữ Autocad của hãng Autodesk (các bạn có thể xem thêm tại trang chủ Autodesk theo link dưới)
Vấn đề khi mở một bản vẽ trong AutoCAD, nó hiển thị thông báo sau: 
One or more SHX files are missing. What would you like to do?
Sau khi mở bản vẽ, kiểm tra hộp thoại Style dialog box xem phông chữ bị thiếu SHX ở phần danh mục font chữ sổ xuống.
Hậu quả:  Bạn bị thiếu font chữ hoặc là font chữ yêu cầu không được đặt đúng thư mục của nó (thiếu đường dẫn) do đó Autocad không thể tìm thấy
Cách khắc phục: Nếu font chữ được đặt đúng thư mục của nó, Autocad sẽ tìm thấy. Thông thường thư mục ngầm định là Autocad Fonts nằm trong ổ cài đặt thường là ổ C dạng C:Program FilesAutodeskAutoCAD 20xxFonts.
Đến đây bạn cần tìm kiếm font chữ bị thiếu đó ở trong máy tính của bạn hoặc lên Google tìm kiếm sau đó dán vào thư mục C:Program FilesAutodeskAutoCAD 20xxFonts. Sau khi dán xong bạn cần thoát phần mềm Autocad và chạy lại chúng.
Trường hợp bạn đã bổ xung font chữ mà phần mềm chạy lại vẫn báo lỗi font chữ shx thì kiểm tra và làm thêm các bước sau

1.      Mở hộp thoại Options hoặc gõ OP enter.
2.      Mở Files tab, tìm đến ‘Support File Search Path’ entry.
3.      Kiểm tra đảm bảo đường dẫn chỉ vào các font chữ.
4.      Mở Windows Explorer, tìm đến thư mục chứa font chữ đó, kiểm tra phải có font chữ đó ở trong thư mục.
5.      Nếu không có font chữ trong thư mục thì cần tìm kiếm và dán nó vào thư mục.
6.      Đóng / mở lại Autocad.
Kiểm tra Style dialog box. Để đảm bảo đã liệt kê đủ các font chữ
7.      Nếu vẫn bị thiếu font thì thử tìm đến các thư mục:
·         C:Users<USERNAME>AppDataRoamingAutodeskAutoCAD 20xxRxx.xenuSupport
·         C:Program FilesAutodeskAutoCAD 20xxUserDataCacheSupport
Thêm đường dẫn cho AutoCAD vertical programs (ngoại trừ MEP):
·            C:Users<USERNAME>AppDataRoamingAutodeskMEP 20xxenuSupport
Khắc phục lỗi thiếu font chữ dạng 2 – thiếu font Unicode hoặc phông chữ Tiêu chuẩn Việt Nam. Cách khắc phục lỗi thiếu phông chữ dạng này chúng ta chỉ việc kiểm tra các font chữ bị thiếu, tìm font chữ bị thiếu đó trong máy hoặc trên Google, copy chúng và dán vào trong thư mục fonts của Windows. 

Các bước cụ thể: Đầu tiên bạn cần mở bản vẽ, gõ lệnh Style để hiện lên hộp thoại Text Style, bạn chỉ chuột vào từng kiểu chữ ở ô bên trái, kiểu chữ nào bị thiếu font chữ thì ở ô tên loại font chữ sẽ báo vàng.
Bạn cần tìm đúng font chữ đó copy và dán vào thư mục fonts của Windows theo đường dẫn: C:WindowsFonts
Khắc phục lỗi font chữ dạng 3 – Lỗi font chữ do kiểu gõ.

Đây là trường hợp khó chịu nhất mặc dù ít gặp hơn, đây là lỗi font chữ do kiểu gõ. Cách khắc phục: Bạn cần copy đoạn font chữ bị lỗi vào clipboard (bôi đen và ấn Ctrl C). Sau đó mở chương trình Unikey Toolkit (Ấn nút phải chuột vào biểu tượng Unikey dưới góc phải màn hình, chọn công cụ).
Chọn font nguồn là font bạn đã copy, chọn font đích là font bạn muốn chuyển. Rồi nhấn nút chuyển.

Leave a Reply